Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

879. VIẾNG THĂM CÔN ĐẢO

alt   alt 

879.
VIẾNG THĂM CÔN ĐẢO


Mấy ngày viếng thăm Côn đảo
Trong tôi cảm xúc tràn trề
Xưa kia “trần gian địa ngục” (1)
Ngày nay điểm đến đam mê

Lăn tăn con sóng thỏa thê
Nhẹ nhàng vỗ xoa bờ cát
Mái ngói đỏ tươi san sát
Con người, cảnh vật… lên hương

Đêm thăm nghĩa trang hàng dương
Không gian linh thiêng hùng vĩ
Bạt ngàn mộ bia liệt sỹ
Thăm nơi chị Sáu yên bình

Người tù cộng sản kiên trinh
Xác phơi hầm bò, chuồng cọp…
Đòn roi… chết dần teo tóp
Sẵn lòng vì nước hy sinh

Giá… của cuộc sống thanh bình
Chất chồng biết bao xương máu ?
Lớp người Cha Ông… tranh đấu
Cho ngàn thế hệ danh thơm

Đêm nay bên mồ chị Sáu (2)
Bỗng thấy lòng thanh thản hơn
Bao nhiêu nhỏ nhen ích kỷ
Nhẹ nhàng ta trút sạch trơn

Hoahuyen
01.12.2012

(1) Nhà tù Côn Đảo được xem là địa ngục trần gian, là di tích tố cáo tội ác của bọn thực dân, đế quốc và là trường học nung nấu ý chí, quyết tâm, tinh thần vô sản của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Là nơi thấm đầy máu của hàng vạn con người cách mạng kiên trung
(2) Cảm xúc thật ngay bên mộ chị Võ Thị Sáu khi nghĩ về Chị và hơn 20.000 người tù đã bỏ xác ở nơi này

alt
Nửa đên hát "Mùa hoa lê ki ma nờ" bên mộ Chị Võ Thị Sáu
alt
Nửa đên bên mộ Chị Võ Thị Sáu
alt
Nửa đên bên mộ Chị Võ Thị Sáu
alt
Chụp ban ngày ở nghĩa trang hàng dương
alt
Chụp ban ngày ở nghĩa trang hàng dương
alt
Chụp ban ngày ở nghĩa trang hàng dương

Nhà tù Côn Đảo được xem là địa ngục trần gian, là di tích tố cáo tội ác của bọn thực dân, đế quốc và là trường học nung nấu ý chí, quyết tâm, tinh thần vô sản của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam.
Được xây dựng vào tháng 2 năm 1862 trên đảo Côn Lôn, huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Côn Đảo là nhà tù đầu tiên mà thực dân Pháp thiết lập ở Việt Nam. Nhà tù được xây dựng dưới quyền của thống đốc Nam Kỳ Dupré.

alt

Hệ thống các cơ sở giam giữ tù nhân ở Côn Đảo được xây dựng dần dần từ năm 1862 đến 1945 gồm 4 trại giam và 15 nhà tù. Đến năm 1955, thiếu tá Aloise Blank bàn giao nhà tù Côn Đảo lại cho ngụy quyền Sài Gòn, chấm dứt gần một thế kỷ tội ác của thực dân Pháp. Trong 20 năm (1955-1975), Mỹ Ngụy đã tăng quy mô nhà tù lên 8 trại giam, mỗi trại rộng khoảng 10.000m², có tường đá bao quanh, 6 dãy chuồng cọp và 45 xà lim. Ngoài khu vực các trại, còn có hàng chục sở tù như sở đập đá, sở lò vôi, sở rẫy là nơi người tù phải lao động khổ sai.

alt

Nhà tù Côn Đảo là địa ngục trần gian, nơi giam giữ và đày đọa những chiến sĩ cách mạng Việt Nam, Nhưng những người tù cộng sản đã biến nơi đây thành trường học nung đúc tinh thần vô sản, đưa cách mạng Việt Nam đến ngày thắng lợi cuối cùng, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.
Ngày nay, hệ thống nhà tù Côn Đảo đã được trùng tu để trở thành một di tích lịch sử cách mạng, thu hút đông đảo khách tham quan. Mô hình các tù nhân chính trị trong trại giam cũng đã được dựng lại để du khách có thể hiểu rõ hơn về lịch sử của nơi đã từng một thời đựoc coi là “địa ngục trần gian”.

Không có nhận xét nào: