Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

1.000 - CHÙA CHUÔNG

Kỷ niệm bài thứ 1000 của Hoahuyen
Viết theo thể thơ "Thất ngôn tứ tuyệt" 3 vần không đối
Bài 1.000
CHÙA CHUÔNG
Đệ nhất danh lam Phố Hiến xưa
Chùa chuông(1)vẻ đẹp tiếng không vừa
Hai hàng tượng cổ(2) tròn xoe mắt
Kiến trúc(3)hoa văn tuyệt tác chưa?
Ai đến Hưng Yên cũng bất ngờ
Nơi đây tạo hóa quá nên thơ
Xích Đằng văn miếu(4) còn in dấu
Lịch sử ngàn năm phải thẫn thờ
Hoahuyen
06.9.2019
(1) Chùa Chuông còn có tên là Kim Chung Tự ( chùa Chuông Vàng).
(2) đặc sắc của ngôi chùa là hệ thống các pho tượng Phật độc đáo. Nổi bật là Bát bộ Kim Cương, Thập Bát La Hán (18 vị La Hán), 4 bức tượng Bồ Tát, hai ông Hộ Pháp chạy dọc theo hai dãy hành lang. Các pho tượng được tạo tác rất công phu, điêu luyện, mỗi pho tượng có một tư thế, dáng vẻ riêng và có biểu cảm khác nhau thu hút sự ngạc nhiên thích thú của nhiều du khách.
(3) Nét cổ kính và những hoa văn, kiến trúc thời Hậu Lê được in dấu rõ rệt trên cánh cổng và mái cổng Tam Quan. Cửa chồng diêm 3 tầng 12 mái, dáng vẻ uy nghi hài hòa. Các ô lồng đèn đắp nổi tứ linh, nghê đá đứng chầu thể hiện sự linh thiêng nơi cổng chùa.
(4) Văn miếu Xích Đằng là một trong 6 văn miếu còn tồn tại trong cả nước- được khởi dựng từ thế kỷ 17 (thời hậu Lê) quy mô ban đầu còn nhỏ, đến năm Minh Mệnh thứ 20 (1839), triềuNguyễn, được xây dựng lại có quy mô như hiện nay trên nền của chùa Nguyệt Đường. Ngôi chùa lớn, tương truyền có 36 nóc, được Hương Hải thiền sư khởi dựng năm 1701, với sự trợ giúp của quan trấn thủ trấn Sơn Nam khi đó là Quận công Lê Đình Kiên.

Không có nhận xét nào: