Thứ Hai, 19 tháng 5, 2008

Ghen trên... vnweblogs!

Nhân đọc bài "Ghen trên... blogs!
1 - Ghen trên... blog! ...
Ghen trên... vnweblogs!

Ghen trên weblogs cũng ghê hồn
Cú nhấp xỏ xiên thay cái hôn
Mạng ảo tung hoành tên nick giả ?
Đôi khi... dở thói rất du côn

Chẳng lẽ chỉ vì... ba, bốn lạng ?
Buông lời cay cú, miệng chua ngoa ?
Trắng đen thật giả như cơm bữa
Lẫn lộn nghi ngờ bạn với ta ?

Weblogs sân chơi người có học?
Ghen tuông văn hóa chút bạn ơi!
Xin đừng biến blogs thành ra... chợ
Hàng cá, hàng tôm rất... dở hơi!

Hoahuyen
19.5.2008
_______________________________

và ngẫm:

Biết mình yếu thế tớ co vòi
Chẳng dại lao đầu dễ chết toi
Mấy lạng... ơ hơ thành ngớ ngẩn
Vui đùa tí chút thế mà thôi!


Tuổi Trẻ Online - Thứ Bảy, 17/5

TT- - TT - Yêu đương trên blog? Xưa rồi! Thời sự tình cảm trên net của giới trẻ hiện nay là chuyện... ghen trên blog!

Blog đang trở thành "sân phơi" rộng rãi để nhiều người công khai ghen hoặc "ăn miếng trả miếng" lúc bị ghen!

[@more@]
Môđen ghen thời @!
Sao blog lại trở thành trợ thủ đắc lực cho những Hoạn Thư thời @? Vì không phải lúc nào chuyện "ba mặt một lời" cũng được thực hiện dễ dàng. Có người vì e ngại, vì không muốn đường đột quá; có người chỉ muốn trải nỗi lòng mình, hay vì chưa có bằng chứng cụ thể nên không thể mặt đối mặt, không tiện điện thoại hay gửi mail. Lúc này chỉ cần viết lên blog (và chắc mẩm những người liên quan thế nào cũng mò vào đọc!), vậy là ổn. Rồi ta cứ xem đối phương ứng xử thế nào mà… tính tiếp!

Không hề dùng từ ngữ thô tục hay chửi bới ầm ĩ kiểu hàng cá hàng tôm, những blogger dùng blog để ghen phần lớn là nữ, trẻ, có miệng lưỡi sắc sảo, lập luận ghê hồn!

"Viết ra cho đỡ bực". "Viết để có được sự đồng tình của người khác". "Để ai cùng hoàn cảnh với mình có thêm kinh nghiệm". "Thấy bạn bè xúm vào khuyên cũng dễ chịu phần nào!". Đó là vài lý do. Nhưng quan trọng hơn, phần lớn blogger tương lên blog chuyện ghen đều vì mục đích muốn đối phương biết được những suy nghĩ, bức xúc của mình, cả những điều sâu xa khó nói hết khi gặp mặt trực tiếp, để từ đó liệu mà xử sự.

Ghé vào những trang blog trên My Opera hay Yahoo 3600 thấy xuất hiện không ít entry (bài viết) mang thông điệp như thế. Với mỗi entry về ghen, số lượng comment (bình luận) để lại, số lượt người vào đọc bao giờ cũng ở mức cao ngất ngưởng. Người bổ sung thêm chuyện mình. Người bàn tán. Có người còn phân tích vấn đề không kém gì chuyên viên tâm lý. Điều thú vị là tuy ít có chàng dám viết đề tài này, nhưng họ lại rất khoái đọc và comment!

Hiếm thấy entry nào về ghen nhắc đến đối tượng theo kiểu day tận mặt, chỉ tận tên. Hầu hết là bóng gió xa gần, úp mở kiểu: "này em gái!", "em vẫn đọc blog chị để về gây sự với người đàn ông của em phải không?", "chị nghẹn đi, nhưng rồi kềm lại được. Em đừng tưởng chị không biết!". Phơn phớt thế thôi là đối tượng đủ hiểu ra vấn đề, và đủ để bà con xúm vào bênh vực, hoặc lên tiếng giùm mình qua những comment rồi.

Ngoài mục đích ghen, không ít người buộc phải nhờ đến blog vì bị… ghen oan! Như lời một cô gái trẻ: "…Năm lần bảy lượt, người yêu của một anh bạn cứ gọi điện, nhắn tin, lại còn dọa dẫm này nọ, bảo rằng vào đọc blog mình và biết rằng mình hay nhắc đến… anh ấy, rằng mình và anh ấy có chuyện này chuyện nọ (trong khi những entry mình viết thường chỉ gọi là "anh", và "anh" ấy chắc chắn không phải "anh"... của cô ta!). Giải thích lịch sự, nhịn hàng chục lần vẫn không dứt cảnh bị quấy rầy, mình buộc phải viết rõ lên blog thôi, để cô ta hiểu rằng mình sẵn sàng giấy trắng mực đen. Và cũng là để anh bạn kia hiểu những trò ghen tuông vớ vẩn mà cô ấy đang làm với mình, để về… nói chuyện lại với bạn gái. Mình không nhịn nữa!".

Vạch… blog cho người xem lưng!

Chuyện gì xảy ra khi những entry của người ghen hoặc người bị ghen được trưng lên blog? Hầu hết entry không nhắc đến tên nhân vật, nhưng người quen nào đọc cũng... hiểu! Tất nhiên, không ít trường hợp nhờ cách viết khéo léo, sâu sắc, không chỉ người thứ ba mà cả người ngoài đọc cũng phải giật mình.

Song không phải lúc nào ghen trên blog cũng để lại kết quả ngọt ngào như thế. Không hiếm lần từ những lời qua tiếng lại ban đầu, blog biến thành "chiến trường" khốc liệt, bao nhiêu chuyện hậu trường được lôi tuột ra cho mọi người cùng đọc. Và đương nhiên chịu... thương vong nhiều nhất không phải người thứ nhất, người thứ hai hay người thứ ba mà chính là tình cảm cùng quan hệ của toàn thể đương sự!

Nếu chỉ là chuyện ba người, còn có thể tìm cách nào đấy dàn xếp mọi việc. Nhưng một khi đã bắt gặp những dòng thế này trong blog của cô bạn thân: "Thôi đừng làm những trò ngốc nghếch ấy nữa em. Có giải quyết vấn đề gì đâu. Tốt nhất là về yêu thương anh ấy để được yêu thương lại, hoặc là bỏ xừ đi..." thì khó có người đàn ông nào có thể vui như xưa với bạn gái lẫn bạn thân của mình sau đó.

Lòng tự ái bị tổn thương, chuyện riêng tư bị đem ra đàm tiếu là điều rất dễ đẩy tình cảm đến... bước đường cùng. Ghen hay bị ghen trên blog không là điều quá xa lạ trong thời đại bùng nổ thông tin. Nhưng thể hiện điều đó như thế nào trên nhật ký điện tử của mình, nơi không phải chỉ ba người với nhau biết chuyện, thì cần lắm một sự khéo léo, tế nhị, lẫn... thông minh. Nếu không bạn sẽ trở thành người vạch... blog cho người khác xem tất tần tật lưng mình!

KIM NHƯỜNG

Không có nhận xét nào: